Thông tin Youtube cấm tính năng chặn quảng cáo được đưa ra vào ngày 31/10 bằng các công cụ chặn quảng cáo gây tranh cãi cho cộng đồng người dùng.
Youtube cấm tính năng chặn quảng cáo chính thức
Ngày 31/10, Giám đốc truyền thông YouTube Christopher Lawton xác nhận nền tảng đang “trấn áp” các trình chặn quảng cáo ở quy mô toàn cầu. “Quảng cáo giúp hỗ trợ người sáng tạo nội dung và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích trên YouTube”, ông nói. Việc Youtube cấm tính năng chặn quảng cáo thông qua các công cụ tắt quảng cáo được thử nghiệm từ tháng 6 năm nay do muốn người dùng sử dụng gói trả phí Premium với 1 nhóm nhỏ, tuy nhiên đến tháng 11, nền tảng này đã áp dụng chính sách này trên toàn cầu.
(Youtube chính thức cấm tính năng chặn quảng cáo vào ngày 31/10)
Để tăng doanh thu Youtube đã tăng số lượng và tần suất quảng cáo trong mỗi lần phát video, điều này gây trải nghiệm không tốt với người xem.
Theo GizChina, chính sách mới của YouTube có thể thúc đẩy người dùng mua gói Premium, nhưng điều này không chỉ gây khó chịu cho người dùng mà còn tạo ra “cuộc chiến ” giữa nền tảng này và các ứng dụng chặn quảng cáo như như AdGuard, Adblock Plus hay Ublock Origin.
(Youtube hướng người dùng đến trải nghiệm trả phí Premium)
Vào tháng 6, YouTube đã thông báo đang thử nghiệm việc cấm người dùng sử dụng chặn quảng cáo, nhằm mục đích cải thiện doanh thu của công ty cũng như là cố gắng khiến cho các công ty tiếp tục sử dụng YouTube làm nền tảng quảng cáo. Bây giờ thì YouTube thông báo tính năng này đã chính thức có hiệu lực trên toàn cầu.
Điều này đồng nghĩa “tính năng” trên không còn trong giai đoạn thử nghiệm. Đây là nỗ lực để khuyến khích người dùng trả tiền cho gói Premium, đại diện của YouTube là Christopher Lawton cho biết lý do Youtube cấm tính năng chặn quảng cáo.
Lý do nào khiến Youtube mạnh tay như vậy?
Như đã biết, doanh thu chủ yếu của Youtube đến từ quảng cáo, do việc xem, tương tác, chia sẻ video hoàn toàn miễn phí, việc chặn quảng cáo khiến doanh thu của nền tảng này sụt giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng video ngắn như Tiktok hay Instagram khiến Youtube phải tham gia vào “cuộc chiến” giành người xem. Do đó năm 2023, Youtube đã phát triển nhiều tính năng cho phép người dùng đăng tải và thưởng thức các dạng video ngắn theo xu hướng như slipping, cắt short video.
Doanh thu quảng cáo của YouTube đã giảm 2,6% từ 6,87 tỷ USD năm ngoái xuống còn 6,69 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay.Cũng chính vì điều này, nền tảng đã đưa ra nhiều chính sách thử nghiệm để hướng tới 1 ứng dụng “không gì là miễn phí”. Tuy nhiên, điều này đã gây nhiều khó chịu và tranh cãi cho người dùng. Bởi lẽ trên nền tảng Youtube xuất hiện rất nhiều dạng quảng cáo độc hại, không đúng sự thật, thậm chí nhảm nhí khi không có kiểm duyệt nội dung.
Tại Việt Nam nhiều loại hình quảng cáo Youtube gây “ám ảnh” cho người dùng
Youtube đang gặp vấn đề lớn nếu cấm hoàn toàn các trình duyệt chặn quảng cáo như Adblock – công cụ được FBI khuyên dùng để ngăn chặn những quảng cáo có nội dung độc hại, hoặc các hành vi lừa đảo thông qua quảng cáo của Youtube.
Tại Việt Nam, những quảng cáo thuốc “thần y”, “nhà tôi ba đời” khiến người dùng khó chịu và cũng là một trong những nguyên nhân chính mà các trình chặn quảng cáo được chia sẻ và sử dụng rộng rãi hơn.
YouTube Premium tại thị trường Việt Nam có giá 79.000 đồng mỗi tháng cho người dùng cá nhân, 149.000 đồng cho gói gia đình (tối đa 5 thành viên) và 49.000 đồng nếu là sinh viên.