Theo báo cáo của PwC về Global Entertainment and Media (E&M) Outlook 2024-2028 (Tạm dịch: Triển vọng Giải trí và Truyền thông Toàn cầu 2024-2028), dự đoán ngành Quảng cáo toàn cầu sẽ bùng nổ với doanh thu đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2026, và doanh thu năm 2028 sẽ gấp đôi mức năm 2020.
Song song đó, AI tạo sinh cũng được chú ý khi đã và đang tạo nên những ảnh hưởng to lớn trong lĩnh vực E&M, mang đến cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy các nguồn doanh thu mới và chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Báo cáo này bao gồm 11 phân khúc doanh thu trên 53 quốc gia và khu vực: Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Âu, Trung Đông và Châu Phi, và Mỹ Latinh, với mong muốn cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về bức tranh E&M toàn cầu.
Thị trường E&M đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể, đòi hỏi các doanh nghiệp cần thích ứng để duy trì tăng trưởng. Cụ thể, việc bán sản phẩm E&M trực tiếp cho người dùng ngày càng khó khăn. Trong 3 phân khúc chính của thị trường E&M, bao gồm chi tiêu của người tiêu dùng, kết nối và quảng cáo, chi tiêu của người tiêu dùng là phân khúc có mức tăng trưởng nhỏ nhất và chậm nhất. Ở phân khúc kết nối, bao gồm khoản chi trả cho dịch vụ cố định và di động, dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng khiêm tốn cho đến năm 2028. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là phân khúc lớn nhất do nhu cầu kết nối ngày càng cao của người dùng để truy cập vào các dịch vụ E&M.
Sự tăng trưởng của phân khúc kết nối và quảng cáo vượt xa phân khúc chi tiêu của người tiêu dùng
Tuy nhiên, cơ hội tăng trưởng thực sự nằm ở phân khúc quảng cáo. Ngành quảng cáo được dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới khi tổng doanh thu toàn cầu có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 6,7% cho đến năm 2028. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu của năm 2028 sẽ gấp đôi mức ở năm 2020.
Lý do đằng sau sự tăng trưởng bùng nổ này là do các công ty ngày càng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn. Người tiêu dùng hiện nay sử dụng nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau, từ điện thoại thông minh đến máy chơi game, từ ngoài trời đến trang web thương mại điện tử. Quảng cáo kỹ thuật số cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu chính xác đến đối tượng khách hàng tiềm năng của họ trên mọi kênh, mang lại hiệu quả cao hơn so với các phương pháp quảng cáo truyền thống.
Phân tích của PwC cũng chỉ ra ngành Quảng cáo sẽ đóng góp 55% vào tổng mức tăng trưởng của ngành E&M trong 5 năm tới. Quảng cáo sẽ đóng vai trò then chốt trong các mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp trước đây ít khai thác nguồn thu từ quảng cáo.
Mặt khác, quảng cáo trực tuyến trên Internet ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 10,1% vào năm 2023, tạo ra 52,5% doanh thu mới bất chấp những thách thức như ngân sách hạn hẹp, hay những bất ổn về chính trị, kinh tế. Dự kiến đến năm 2028, quảng cáo trên Internet sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ CAGR 9,5%, chiếm 77,1% tổng chi tiêu cho quảng cáo, trở thành kênh quảng cáo chủ đạo trong kỷ nguyên số.
Video Advertising đang được xem là xu hướng của hình thức quảng cáo trực tuyến
Điều đáng chú ý là trong 10 phân khúc dự đoán tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn tới, hầu hết đều thuộc lĩnh vực quảng cáo trên Internet. Điều này cho thấy sự thống trị ngày càng tăng của quảng cáo trực tuyến và tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.
Báo cáo của PwC cho thấy doanh thu quảng cáo Internet toàn cầu vào năm 2028 gần gấp đôi tổng doanh thu năm 2021
Bên cạnh đó, AI tạo sinh hay còn được gọi là Gen AI, cũng được chú ý trong báo cáo mới nhất của PwC, khi gần 50% CEO nhận định Gen AI thúc đẩy lợi nhuận trong năm nay, và 61% tin tưởng công nghệ này sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Điển hình là vào tháng 7/2023, OpenAI mở quyền truy cập miễn phí cho DALL-E, công cụ tạo hình ảnh nghệ thuật bằng công nghệ Gen AI, mở ra cánh cửa sáng tạo cho cộng đồng. Nổi bật trong những người thử nghiệm DALL-E đầu tiên là thương hiệu sốt cà chua Heinz.
Heinz tận dụng DALL-E để mở rộng chiến dịch “Draw Ketchup”. Thay vì yêu cầu mọi người vẽ “ketchup”, họ đưa ra thử thách mới mẻ: Vẽ ketchup bằng Gen AI. DALL-E, với khả năng thấu hiểu về ketchup và cách nhìn nhận của người dùng, đã mang đến những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Heinz cung cấp cho DALL-E các từ khóa như “ketchup”, “ketchup art”, “ketchup in space”, “ketchup renaissance”,… DALL-E đáp lại bằng những hình ảnh sáng tạo, nhiều khi mang đậm dấu ấn Heinz với logo và thiết kế chai đặc trưng.
Chai ketchup trong các tác phẩm DALL-E lấy cảm hứng từ chai thủy tinh cổ điển, nhưng được biến tấu thành phiên bản lớn hơn, tương tự chai nhựa dẻo thông dụng cho gia đình. Nổi bật trên chai là vòi bơm và nắp trắng – những chi tiết quen thuộc của Heinz.
Ông Werner Ballhaus, Lãnh đạo toàn cầu ngành Giải trí và Truyền thông của PwC tại Đức cho biết: “Ngành E&M toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi to lớn, mang đến cả rủi ro và cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia. Sở thích của người tiêu dùng ngày càng chuyển biến, cùng với tác động khó đoán của chuyển đổi số và công nghệ mới nổi như AI tạo ra, buộc các công ty phải tái định nghĩa mô hình kinh doanh để tồn tại và phát triển. Hơn hết, khi người tiêu dùng ngày càng tiêu thụ nội dung trực tuyến, các doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ để tiếp tục kết nối với người tiêu dùng trên các nền tảng mà họ dành nhiều thời gian hơn”.
Ông Wilson Chow, Lãnh đạo toàn cầu ngành Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông (TMT) của PwC tại Trung Quốc cũng chia sẻ thêm: “Ngành E&M toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ của công nghệ. Để khai thác tối đa tiềm năng tăng trưởng, doanh nghiệp cần nắm bắt sức mạnh của các công nghệ mới nổi như AI tạo sinh, đổi mới mô hình kinh doanh, sáng tạo nội dung và ứng dụng công nghệ vào quảng cáo. Hiện nay nhiều ứng dụng AI trong ngành E&M tập trung vào việc nâng cao tốc độ và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, trong tương lai, doanh nghiệp cần hướng đến việc ứng dụng AI tạo ra một cách sáng tạo để gia tăng giá trị, thông qua thử nghiệm, lặp lại và mở rộng các giải pháp và quy trình mới”.
Nguồn: Advertising Vietnam