Với sức mua “khủng” trong không khí tưng bừng nhà nhà sắm sửa, mùa lễ hội cuối năm và Tết Nguyên Đán vẫn luôn được các doanh nghiệp kì vọng như cuộc đua nước rút. Công thức kết hợp Nội dung – Cộng đồng – Thương mại là xu hướng doanh nghiệp không nên bỏ qua để chuẩn bị cho mùa cao điểm.
Bất chấp biến động, truyền thống sắm sửa sung túc cho năm mới của văn hoá Á Đông đã ăn sâu trong tiềm thức, trở thành động lực lớn bảo chứng sức mua dịp lễ Tết. Mặt khác, sự bùng nổ của nội dung số góp phần thúc đẩy thói quen giải trí kết hợp mua sắm, mở ra cơ hội lớn về Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí) cho các doanh nghiệp.
Khảo sát hành vi người tiêu dùng của TikTok vào Mùa Siêu Mua Sắm cho thấy 98% người dùng sẽ click vào sản phẩm, bỏ vào giỏ hàng, chia sẻ với bạn bè… hoặc thực hiện một hành động bất kỳ khi nhìn thấy quảng cáo trên TikTok. TikTok cũng ghi nhận lượng tiêu thụ nội dung trên nền tảng trong giai đoạn Tết tăng 1,1 lần và trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp cho các hoạt động tiếp thị sôi nổi mùa Tết. Hơn 85% người dùng TikTok cho biết sẵn sàng chi mua sắm nhiều hơn ở giai đoạn cuối năm cận Tết so với các dịp sale khác trong năm.
Nhận thấy thị trường Tết đầy sôi động đi kèm với sức mua tăng, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu lên kế hoạch từ bây giờ để nâng cao lợi thế cạnh tranh trước vô vàn lựa chọn thay thế từ đối thủ và đảm bảo một trải nghiệm mua sắm liền mạch dành cho người dùng. Từ đây, để giúp doanh nghiệp và nhà bán tối ưu chi phí đầu tư, công thức kết hợp 3C giữa Nội dung (Content), Cộng đồng (Community) và Thương mại (Commerce) đã trở thành xu hướng tiếp thị mới – một công thức vàng không thể bỏ qua để doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng xu hướng Shoppertainment. Nghiên cứu Nielsen Marketing Mix tại thị trường Đông Nam Á ghi nhận nhiều con số ấn tượng về giải trí mua sắm trên TikTok. 84% nhà bán tăng trưởng doanh thu trung bình hàng ngày với mức tăng đạt ngưỡng 352% khi sử dụng tính năng TikTok Shop Ads, tỉ lệ chuyển đổi ROI cao hơn 02 lần so với bất kì nền tảng khác. Tỉ lệ doanh thu trên ngân sách quảng cáo trong các kì Mega Sale (11/11, 12/12) của các nhà bán hàng trên TikTok Shop cũng tăng tới 40% so với thông thường.
Content – Nội dung
Bắt đầu với chữ C đầu tiên – Content (Nội dung), thế mạnh về thuật toán phân phối nội dung cá nhân hoá và khả năng thúc đẩy sự khám phá từ những nội dung giải trí trên TikTok đã mang đến không gian mua sắm thú vị – đảm bảo yếu tố tự nhiên, hài hoà và dễ tiếp cận. Với bộ giải pháp liền mạch để giữ chân người dùng xuyên suốt phễu marketing, Top View sẽ giúp video quảng cáo xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng, tiếp đó, các quảng cáo In-feed sẽ là lựa chọn thích hợp để tích hợp liền mạch vào trải nghiệm xem của người dùng, qua đó kích thích nhu cầu mua sắm mới.
Community – Cộng đồng
Ngoài ra, yếu tố Community (Cộng đồng) đóng vai trò không thể thiếu giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận, khơi gợi niềm vui, kết nối và lan toả cảm hứng mua sắm. Sở hữu cộng đồng người dùng rộng lớn và đa dạng, TikTok mang đến cơ hội hợp tác rộng mở với các nhà sáng tạo tài năng và có sức ảnh hưởng thuộc nhiều lĩnh vực riêng biệt. Nhờ đó, các đơn vị kinh doanh mới có thể gia tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số nhờ tiếng nói uy tín, chuyên nghiệp từ các bên thứ ba đang hoạt động vô cùng năng nổ trên nền tảng.
Commerce – Thương mại
Cuối cùng, khả năng dẫn dắt người dùng từ nhận biết đến chuyển đổi thúc đẩy mạnh mẽ yếu tố Commerce (Thương mại). Theo nghiên cứu của TikTok về hành vi người tiêu dùng trong Mùa Siêu Mua Sắm, 64% người dùng TikTok dự định mua hàng trên TikTok Shop nhờ trải nghiệm mua sắm liền mạch ngay trên nền tảng. Ngoài ra, Trung tâm Mua sắm ngay cạnh tab “Trang chủ”, tổng hợp tất cả sản phẩm theo danh mục, có lưu lượng lớn và tương tác cao, giúp người bán tối ưu hóa quá trình chuyển đổi và tăng cơ hội quảng bá sản phẩm mà không tốn thêm chi phí.
Lays với chương trình #TetDongVuiMoiLays là ví dụ điển hình cho lợi thế 3C vượt trội, thu hút hơn 55 triệu lượt xem và trở thành chiến dịch được xem nhiều nhất dịp Tết 2023. Nhãn hàng hợp tác cùng TikTok giới thiệu hai hiệu ứng “biến hình” vui nhộn (branded effects) xuyên suốt dịp Tết cùng xu hướng chơi chữ “báo” thú vị để mở ra hình thức kết nối mới trong cộng đồng dịp Tết và tạo ra kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người dùng.
Trên đà tăng tốc cho giai đoạn cuối năm, giải pháp tiếp thị sáng tạo đi cùng thời đại là đòi hỏi cần thiết để doanh nghiệp không tụt lại phía sau. Đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh trong mùa Tết 2024, nhiều phương thức quảng bá độc quyền thúc đẩy tiêu dùng lễ cùng được TikTok giới thiệu.
Nguồn: CafeF