Khi các công ty truyền thông tìm cách phát triển thương hiệu, tăng doanh số và lợi nhuận cho khách hàng, một nghiên cứu mới từ chuyên gia về hiệu quả tiếp thị – ông Peter Field đã đưa ra bằng chứng mạnh mẽ rằng quảng cáo trên radio truyền thống vẫn là một trong những công cụ hiệu quả nhất để đạt được cả ba mục tiêu.

Nghiên cứu có tên The Long and the Short of It – 10 Years On: Radio’s Enduring Role in Effectiveness, phân tích hơn 1.200 nghiên cứu điển hình về tiếp thị từ Viện Thực hành Quảng cáo, chỉ ra những lợi thế của việc đưa kênh radio vào chiến lược truyền thông.
Nghiên cứu của Field cho thấy các thương hiệu sử dụng quảng cáo trên radio có thị phần, sức mạnh định giá, khả năng nhớ đến thương hiệu và lợi tức đầu tư mạnh hơn đáng kể so với các thương hiệu không sử dụng.
Phát hiện của ông cũng chỉ ra rằng AM/FM làm tăng khả năng tiếp cận về mặt tinh thần lên 13%, giúp các thương hiệu dễ nhận biết và dễ nhớ hơn khi người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng.
Theo thống kê, các công ty tận dụng quảng cáo trên đài radio có thị phần trung bình 32%, trong khi các thương hiệu không sử dụng chỉ đạt 25%. Điều này cho thấy thị phần của các thương hiệu sử dụng đài phát thanh radio cao hơn 1,28 lần so với các thương hiệu không sử dụng.
Nghiên cứu của Field cũng nhấn mạnh rằng sức mạnh định giá là một trong những động lực lớn nhất của lợi nhuận. Các công ty có thể duy trì hoặc tăng mức định giá mà không mất khách hàng sẽ được hưởng biên lợi nhuận cao hơn và sự ổn định lâu dài.
Dữ liệu của ông cho thấy các nhà quảng cáo sử dụng AM/FM được hưởng mức tăng 17% về sức mạnh định giá, điều này góp phần trực tiếp vào lợi nhuận cao hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp đưa kênh radio vào kế hoạch truyền thông của mình sẽ thấy mức tăng trưởng lợi nhuận là 42% so với các doanh nghiệp không làm điều này.
Ngoài việc định vị thị trường mạnh hơn, quảng cáo trên radio còn tạo ra lợi tức đầu tư đáng kể. Phân tích của Nielsen về hàng chục nghiên cứu về hiệu ứng bán hàng của radio AM/FM cho thấy trung bình, quảng cáo trên radio mang lại lợi nhuận 10,59 USD cho mỗi USD chi tiêu cho quảng cáo. Điều này đưa radio AM/FM vào danh sách các kênh truyền thông có ROI cao nhất, khiến nó trở thành khoản đầu tư hiệu quả về chi phí và có tác động cao cho các thương hiệu muốn tối đa hóa số tiền quảng cáo của họ.
Một ví dụ thực tế về hiệu quả của quảng cáo trên radio có thể thấy ở Steve’s Pest Control, một công ty có trụ sở tại Missouri đã phát triển từ một chiếc xe tải đơn lẻ thành một đội gồm 90 chiếc xe bằng cách liên tục sử dụng quảng cáo trên radio AM/FM làm công cụ tiếp thị chính.
Trong suốt 30 năm, Steve Hotsenpiller và nhóm của ông đã dành 8,5% doanh thu của mình cho quảng cáo trên radio AM/FM, dần dần mở rộng phạm vi tiếp cận của họ trên nhiều đài. Khoản đầu tư của họ đã được đền đáp, với 34% nhận thức về thương hiệu, 40% thính giả nhớ lại quảng cáo và tỷ lệ ý định mua hàng cao hơn 2,5 lần so với các thương hiệu cạnh tranh.
Nghiên cứu bổ sung từ Nielsen Media Mix Modeling cũng xếp hạng radio là phương tiện hàng đầu về ROI. Một nghiên cứu riêng biệt của Ebiquity và Gain Theory cho thấy quảng cáo radio xếp thứ hai về lợi tức đầu tư ngắn hạn và thứ ba về ROI dài hạn. Các thương hiệu sử dụng quảng cáo trên radio có lợi tức đầu tư tiếp thị cao hơn 23% so với các thương hiệu không sử dụng.
Theo Radio Ink