Mỗi năm có rất nhiều doanh nghiệp ra đời nhưng lại gặp thất bại khi không áp dụng chiến lược Marketing phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Họ có ý tưởng hay nhưng quá trình thực hiện không mang lại hiệu quả khiến việc kinh doanh ngày càng khó khăn hơn. Những sai lầm họ hay mắc phải là gì? Mời bạn tham khảo bài viết sau để rút thêm kinh nghiệm cho doanh nghiệp mình.
Đánh giá thấp quá trình nghiên cứu thị trường
Nếu các doanh nghiệp muốn thành công và phát triển khả năng kinh doanh của mình thì không nên đánh giá thấp quá trình nghiên cứu thị trường. Đây là một điều rất quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp muốn kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực gì, làm sao khẳng định được người tiêu dùng sẽ thích chiến dịch tiếp thị và đi đến quyết định mua hàng.
Trước khi thực hiện chi ngân sách cho chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp nên dự trù một khoản ngân sách khác phục vụ cho nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu rõ về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm và lựa chọn chiến dịch phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.
Ví dụ thực tế về việc Coca Cola đã từng du nhập vào thị trường Trung Hoa vào năm 1927. Về mặt hình ảnh thương hiệu không có gì thay đổi nhưng khi phát âm lại mang ý nghĩa không hay. Sau đó, Coca Cola đã phải tra cứu 40.000 từ đồng âm để có cách đọc hay “Kokoukole – Hạnh phúc ngay ở trong miệng” để phù hợp với văn hóa và tăng nhận diện thương hiệu hơn. Nguyên nhân lớn nhất đó chính là vì Coca Cola đã không nghiên cứu thị trường tại đây nên rất khó để phát triển thương hiệu lúc bấy giờ ở Trung Hoa.
Thiếu thận trọng trước chiến lược Marketing của đối thủ
Khi doanh nghiệp đang cảm nhận đà chiến thắng tiến tới nên thường có xu hướng chủ quan hơn. Đây cũng là một trong những sai lầm hay mắc phải của doanh nghiệp khi họ chủ quan trước chiến lược Marketing của đối thủ. Quan trọng nhất đừng bao giờ đánh giá thấp đối thủ và xem thường chiến lược marketing của họ. Xu hướng thị trường ngày nay càng bị thay đổi nếu doanh nghiệp chỉ dậm chân tại chỗ mà không cải cách chiến lược Marketing của mình để cạnh tranh cùng đối thủ.
Lựa chọn chiến lược truyền thông chưa phù hợp
Nếu như doanh nghiệp bạn đang đứng giữa hoặc chìm sâu trong rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng khác, làm thế nào để cạnh tranh và bán được hàng. Hoạt động truyền thông theo xu hướng mới sẽ giúp tận dụng được đa kênh để quảng bá sản phẩm dịch vụ dễ tiếp cận khách hàng hơn.
ác kênh truyền thông phổ biến như mạng xã hội, truyền hình, báo chí.. rất nhiều để lựa chọn thực hiện chiến dịch marketing. Hãy nắm rõ khách hàng của doanh nghiệp là những ai, nên lựa chọn kênh truyền thông nào để thực hiện chiến dịch tốt nhất.
Quá trình lựa chọn kênh truyền thông phù hợp quyết định đến ngân sách để thực hiện các phương thức chạy quảng cáo trên nền tảng này. Mỗi một kênh truyền thông đều có mức chi phí đặt hạn mức tối thiểu hay tối đa để thực hiện, nếu lựa chọn quảng cáo ở những kênh có ngân sách không phù hợp, không đảm bảo hiệu quả sẽ cải thiện tỉ lệ bán hàng.
Lựa chọn thời điểm chưa thích hợp để thực hiện chiến lược Marketing
Có một số doanh nghiệp hay mặt hàng được bán theo từng thời điểm trong ngày hoặc theo từng mùa. Doanh thu của doanh nghiệp của từng thời điểm cũng không giống nhau hoàn toàn. Thực hiện chiến dịch marketing đúng thời điểm mới mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Doanh nghiệp bạn chuyên cung cấp thời trang vào mùa hạ mà thực hiện chính dịch sale vào mùa đông cũng không đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp lựa chọn thời điểm gần cận mùa đông hoặc đợt rét đầu mùa sẽ dễ được khách hàng mua hơn. Những ngày đến gần dịp lễ, ngày đặc biệt cũng là thời điểm để bán các sản phẩm tri ân.
Xây dựng chiến lược Marketing thiếu kế hoạch chi tiết
Doanh nghiệp thường có kế hoạch rất chi tiết cho chuyến du lịch cho nhân viên nhưng lại thiếu kế hoạch cho chiến lược Marketing của mình. Chiến lược Marketing không yêu cầu cần phải sáng tạo hoặc làm điều gì đó phi thường. Việc xây dựng kế hoạch cần có đầy đủ chi tiết những công việc cần làm, nhân lực và ngân sách phù hợp.
Chưa xây dựng được hình ảnh thương hiệu
Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh thương hiệu để khách hàng có thể ghi nhớ và biết đến họ hơn. Phong cách doanh nghiệp, văn hóa hay trang trí với nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là một giá trị vô hình để khách hàng đặt niềm tin khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi lựa chọn một sản phẩm chắc chắn bạn sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm uy tín đã có thương hiệu, tên tuổi trên thị trường để sử dụng. Vậy nên, nếu như doanh nghiệp không xây dựng được hình ảnh thương hiệu, sản phẩm dù có tốt chắc chắn cũng rất ít được biết đến.
Chỉ làm tiếp thị khi công việc kinh doanh đang giảm
Một trong những sai lầm trong marketing mà một số doanh nghiệp gặp phải đó là chỉ làm tiếp thị không việc kinh doanh không hiệu quả. Nếu họ bỏ qua hoạt động tiếp thị khi đã có đủ lượng khách hàng sẽ dẫn đến tình trạng bế tắc. Khả năng doanh nghiệp mất đi khách hàng là điều rất khó tránh khỏi.
Chiến lược Marketing luôn cần thiết để giúp cho quá trình kinh doanh không bị bế tắc. Chỉ khi khách hàng đã dần không còn dùng sản phẩm của doanh nghiệp nữa mới thực hiện làm tiếp thị sẽ có thể tìm được khách hàng mới hoặc nếu không may mắn nhiều tháng không có khách, sẽ càng khiến chi phí vận hành trong doanh nghiệp khó khăn hơn.
Ngại thay đổi, xem nhẹ vai trò Marketing Online
Thời đại công nghệ ngày càng thay đổi và phát triển hơn Marketing Online trở thành công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn. Đối với Marketing Online, việc thực hiện với mức chi phí vừa phải, đem lại hiệu quả thì đây là một cơ hội rất lớn. Nếu các doanh nghiệp ngại thay đổi và không nhanh chóng bắt kịp xu thế marketing online sẽ càng bị bỏ lại phía sau.