Đề cao tính thẩm mỹ, nghệ thuật Instagram đang trở thành mạng xã hội thu hút nhiều người dùng cũng như doanh nghiệp.
Tầm ảnh hưởng của Instagram với giới trẻ
Được thành lập vào năm 2010, Instagram (IG) là mạng xã hội tập trung vào hình ảnh và video, nhanh chóng nhận được sự yêu thích của người dùng. Thời điểm đó, IG trở thành 1 đại thư viện về hình ảnh tỷ lệ 4:3 và âm thanh với hàng loạt các bộ lọc màu mới lạ, cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh cho nhau dễ dàng. Ngay sau đó IG trở thành công cụ phổ biến và nhận về ‘cơn mưa lời khen’ từ cộng đồng người trẻ.
Năm 2012, Facebook tiến hành thâu tóm Instagram và đây là một trong những thương vụ mua lại với số tiền “khủng” nhất làng Internet.
Instagram có tác động lớn đến hành vi dùng MXH của người trẻ.
Theo thống kê từ IG, khoảng 59% lượng active users của Instagram ghé thăm nền tảng và họ dành ra ít nhất 7 tiếng mỗi tuần để chìm đắm vào thế giới nội dung, hình ảnh tại đây. IG là mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ 4 trên toàn thế giới chỉ sau Facebook, Youtube và WhatsApp, có tới khoảng 60% người dùng IG từ độ tuổi 18 – 34 tuổi, người dùng 18-24 tuổi thích dùng Instagram hơn Tiktok.
Hình ảnh trực quan, nội dung hấp dẫn, các tính năng kinh doanh, thuật toán và khả năng công nghệ đã giúp mạng xã hội này đã đạt cột mốc 1 tỷ người dùng/tháng, 4 tỷ lượt thích/ngày, lượt thích trung bình/ mỗi bài đăng IG cao hơn Facebook tới 23%. IG thúc đẩy sự tham gia của một người theo dõi (follower) nhiều gấp 58 lần Facebook và gấp 120 lần so với Twitter (theo Entrepreneur).
Sau hơn 1 thập kỷ phát triển, IG có thể tiếp cận hơn 2 tỷ người, tương đương hơn 20% dân số trên thế giới. Với sự phủ sóng rộng rãi IG đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò như 1 “cuốn album kỹ thuật số” – nơi người dùng có thể tìm thấy mọi bức ảnh, video theo chủ để (theo Hootsuite).
Facebook không công khai doanh thu quảng cáo từ IG tuy nhiên công ty nghiên cứu eMarketer cho biết khoảng 200.000 doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên Instagram kể từ 1/2016, tạo ra khoảng 1,3 tỷ USD, tương đương 15% doanh thu quảng cáo di động của Facebook tại thị trường Mỹ trong cùng năm.
Cuộc chơi Instagram – làm sao để thắng?
Instagram là một kênh tiếp thị vừa thân thiện lại vừa tiết kiệm. Bên cạnh đó IG chú trọng chất lượng và bộ lọc màu cho cả hình ảnh và video nên có tỷ lệ giữ chân những khách hàng có “guu” cao hơn so với facebook. Vậy những nội dung nào sẽ thu hút khách hàng tiềm năng trên IG?
Kể chuyện bằng hình ảnh – Sức mạnh “chạm” đến trái tim
Tóm gọn câu chuyện bằng hình ảnh thay vì những ngôn từ dài dòng là 1 trong những phương pháp được IG ưa chuộng bởi lẽ người dùng sẽ ghi nhớ, hiểu được thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải.
Instagram ưu tiên tính thẩm mỹ và sáng tạo.
Instagram được giới chuyên gia đánh giá là showroom kỹ thuật số dành cho nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp. Do đó, hãy tận dụng sức mạnh của mạng xã hội hình ảnh lớn nhất này để đánh thức giác quan của người dùng. Đặc biệt đây sẽ là mảnh đất màu mỡ với các ngành như F&B, thời trang, du lịch,…. Thật không khó để tìm kiếm các bài đăng theo hashtag #food (312.437.923 bài viết), #fashion ( 1.131.872.901 bài viết), #travel (109.149.667 bài viết) trên thanh tìm kiếm của IG.
Theo khảo sát của Instagram for Business, 44% người dùng Instagram hàng tuần để mua sắm bằng cách sử dụng các tính năng như thẻ mua sắm và thẻ Shop. Đây cũng là lý do vì sao các nhãn hàng ưa chuộng vẻ đẹp hoàn hảo như Asos hay Dior kỳ vọng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến với Instagram thông qua nút “Đặt mua” nhiều tiện ích.
Đánh thức mọi giác quan bằng việc “lướt bất tận” các video ngắn
Với xu hướng xem nhanh, tiêu thụ những dạng nội dung ngắn gọn, đầy đủ nội dung, người dùng ngày càng yêu thích những bài đăng có định dạng video ngắn như short video,reel,… Định dạng này chính là chìa khóa tối ưu hóa hiệu suất trên Instagram. Thông qua những video này nhà sáng tạo nội dung mang câu chuyện thương hiệu đến khách hàng một cách sáng tạo, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Video dạng reel thu hút người xem.
Cũng tương tự facebook nhưng Reels trên IG được chau chuốt về mặt hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng. Đến với Reels khán giả khó lòng rời đi chỉ sau 1 video, chỉ với một cú lướt người dùng thỏa thích khám phá kho tàng video hấp dẫn ở mọi chủ đề. Nơi đây khán thính giả có thể đắm chìm trong xu hướng văn hóa, kết nối cộng đồng và khám phá muôn vàn ý tưởng mới lạ.
Lan tỏa thông điệp bằng Hashtag
Ngày nay, có nhiều thương hiệu sử dụng thẻ # để làm nổi bật các bài đăng của họ. Những Hashtag phổ biến được tìm kiếm qua công cụ Hashtagify, Google Keyword Planner.
Trung bình 1 bài đăng thường có từ 3-4 thẻ liên quan, tuy nhiên nhiều nhà sáng tạo nội dung hay nhãn hàng sử dụng 20 – 30 thẻ để mang thông điệp sản phẩm của mình lan tỏa đến nhiều người hơn. Nhờ những thẻ hashtag này người dùng dễ dàng tìm kiếm những bức ảnh, video cùng chủ đề mình yêu thích, đồng thời đây cũng là cách doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
“Cuộc chơi” Instagram dành cho những người mộ điệu cái đẹp, sự độc đáo, mới lạ và chỉn chu về mặt hình ảnh, âm thanh, nội dung. Thế nhưng không phải nhà sáng tạo nội dung nào cũng làm tốt điều này. Phải chăng đã đến lúc các cá nhân, thương hiệu cần đầu tư thẩm mỹ hơn cho các bức ảnh đăng trên nền tảng này?