Influencer Marketing được dự đoán sẽ trở thành 1 trong những phần quan trọng trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu năm 2024.
Influencer marketing là một phương thức tiếp thị nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu, nhãn hàng, dựa trên việc sử dụng sức lan tỏa của người có tầm ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực (Influencer).
Khác với nhóm người nổi tiếng (celebrity), Influencer có thể là một người có tầm ảnh hưởng ở các lĩnh vực như sức khỏe, kinh doanh, ẩm thực,…Một số người sẽ có hàng trăm ngàn (thậm chí hàng triệu) người theo dõi. Nhưng nhiều người chỉ có khoảng 10.000 người theo dõi, hoặc thậm chí ít hơn. Tuy nhiên, điều họ có là niềm tin của cộng đồng, là mức độ tạo ảnh hưởng lên một nhóm người nhất định.
Influencer marketing đã mang đến hiệu quả như thế nào cho doanh nghiệp?
Trước khi nói đến hiệu quả của influencer marketing, hãy cùng nhìn vào một số số liệu về thị trường này (theo nghiên cứu từ Influencer Marketing Hub):
Influencer marketing đã phát triển lên mức 16,4 tỷ đô la vào năm 2022.
Các doanh nghiệp đang có ROI (tỷ suất lợi nhuận đầu tư) là 5,2 đô la cho mỗi đô la chi tiêu vào influencer marketing.
Có sự gia tăng tăng 465% trong việc tìm kiếm cụm từ “influencer marketing” trên Google từ năm 2016.
90% người tham gia khảo sát tin rằng influencer marketing là hình thức tiếp thị hiệu quả.
Trong 5 năm gần đây, đã có 1360 nền tảng và công ty chuyên về influencer marketing gia nhập thị trường
Vậy năm 2024 thị trường này sẽ ra sao, dưới đây là những kết quả chính từ Marketing Hub 2024 và các thống kê khác liên quan:
- Lượng tìm kiếm cho “Influencer Marketing”
Chỉ tính riêng năm 2016, số lượt tìm kiếm cụm từ ” Influencer Marketing ” trên Google đã tăng 465% so với năm trước. Điều này phản ánh thị trường này ngày càng có sức hấp dẫn với các nhãn hàng, các đơn vị truyền thông. Trong khoảng thời gian từ đầu 2019, số lượt tìm kiếm từ khóa “Influencer Marketing” bùng nổ khi tăng đến 1500% trong khoảng cùng kì năm 2016, đây cũng là thời điểm đánh dấu sự nở rộ của thị trường này.
- Tiếp thị qua Influencer Marketing tăng lên 22,3 tỷ USD vào năm 2024
Influencer Marketing là 1 lĩnh vực quảng cáo sôi động, thị trường này chứng kiến sự mở rộn và chuyển đổi đáng kể theo thời gian. Quy mô thị trường toàn cầu dành cho nền tảng này dự đoán sẽ tăng lên 84,89 tỷ USD vào năm 2028, tăng đáng kể so với mức định giá 16,4 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, một báo cáo của MarketsandMarkets do PRNewswire lưu hành ước tính thị trường sẽ tăng từ 5,5 tỷ USD vào năm 2019 lên USD 22,3 tỷ vào năm 2024, cho thấy Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 32,4% trong suốt thời gian này.
- Số lượng các nền tảng và Agency chuyên Influencer Marketing đã tăng gấp đôi sau 2 năm
Influencer Marketing đã trở nên phổ biến đến mức các công ty liên tục thiết lập các nền tảng nhằm hỗ trờ quá trình tìm kiếm và lựa chọn người có tầm ảnh hưởng. Đồng thời cải thiện các tính năng, tính minh bạch của nền tảng giúp các nhãn hàng và tệp người có tầm ảnh hưởng dễ dàng tiếp cận thông tin hơn. Đã có 240 nền tảng và đại lý tập trung vào tiếp thị có ảnh hưởng mới tham gia thị trường trong 12 tháng qua, trên 380 nền tảng đã làm như vậy trong năm trước.
- Giá trị truyền thông kiếm được trung bình cao trên mỗi 1 USD chi cho tiếp thị qua người ảnh hưởng
Thông thường, các công ty kiếm được 5,20 USD cho mỗi đô la đầu tư vào quảng cáo có ảnh hưởng. Trong số 13% doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất, lợi nhuận thu được là 20 USD trở lên cho mỗi USD chi tiêu.
- Nhiều công ty hiện đang dành ngân sách cho cả Influencer Marketing va Content Marketing
Content marketing đóng vai trò quan trọng trong quảng cáo doanh nghiệp, cũng chính vì lý do đó năm 2023 có tới 79% doanh nghiệp được hỏi sẽ chi ít nhất 10% tổng ngân sách trong mỗi chiến dịch cho tiếp thị nội dung. Tuy nhiên, theo thống kê con số này có phần thấp hơn so với dự kiến, vì HubSpot thống kê năm 2022 có 82% nhà tiếp thị được hỏi sử dụng ngân sách cho tiếp thị nội dung.
Các doanh nghiệp cũng đánh giá được hiệu quả khi kết hợp hợp hai loại hình tiếp thị này, cũng chính vì vậy họ chú trọng ngân sách cho cả 2 vào năm 2024.
Tuy nhiên năm 2024, với sức ảnh hưởng của Influencer vào những năm trước đó, Hubspot đưa ra kết quả khảo sát sẽ có 83% doanh nghiệp sẽ dành ngân sách cho người có sức ảnh hưởng vào năm tới, tăng 37% so với năm 2017.
Cũng theo báo cáo của Hubspot vào năm 2023, một cuộc khảo sát toàn cầu giữa các agency quảng cáo và các nhãn hàng cho biết: họ dành 10 đến 20% ngân sách tiếp thị của mình vào Influencer Marketing và 23% khác phân bổ hơn 40% ngân sách của họ cho hình thức tiếp thị kỹ thuật số này.
- Phần lớn các công ty có ý định tăng ngân sách tiếp thị người ảnh hưởng
Các doanh nghiệp xem Influencer Marketing là hoạt động tiếp thị mang lại nhiều lợi ích trong tương lai. Cũng chính vì lẽ này mà 67% số người được hỏi đã tăng ngân sách trong kế hoạch quảng cáo cho loại hình này so với năm 2023. Chỉ có 7% doanh nghiệp được hỏi dự kiến sẽ giảm ngân sách.
- Đa số người làm tiếp thị đánh giá Influencer Marketing là 1 hoạt động tiếp thị được ưa chuộng trong tương lai
Những người làm tiếp thị và các nhãn hàng rất tin tưởng vào hiệu quả mà loại hình tiếp thị này mang đến cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó họ còn xem loại hình này sẽ tạo ra một sự bùng nổ về tiếp thị, có tới 90% người được hỏi trong khảo sát tin chắc rằng đây sẽ là loại hình hiệu quả trong quảng cáo.
(Nguồn dịch: https://influencermarketinghub.com/)