Đối với các nhà tiếp thị đang muốn đột phá trong bối cảnh truyền thông bão hòa, có vẻ như radio không phải là quá khứ mà là tương lai.
Ralph van Dijk, giám đốc sáng tạo sáng lập tại Eardrum, nhấn mạnh rằng việc tạo ra một quảng cáo radio tuyệt vời là một hình thức nghệ thuật. Không giống như phương tiện truyền thông trực quan, nơi các thương hiệu có thể dựa vào logo và hình ảnh, âm thanh phải tạo ra một thế giới chỉ thông qua âm thanh.
Để đạt được điều này, cần có bốn yếu tố chính sau:
Đầu tiên, kinh nghiệm là quan trọng. Một kịch bản quảng cáo phát thanh tốt phải tự nhiên, hấp dẫn và dễ nghe, mặc dù cần phải có sự chính xác để mang lại hiệu quả tối ưu. “Viết kịch bản để nói là một kỹ năng ngày càng trở nên hiếm hoi và việc điều chỉnh giọng nói nghe có vẻ chân thực đòi hỏi nhiều năm luyện tập”, van Dijk giải thích.
Thứ hai, sự tương tác là rất quan trọng. Những quảng cáo radio tốt nhất sẽ kích thích trí tưởng tượng, kéo khán giả vào một trải nghiệm chung thay vì truyền tải một thông điệp một chiều. “Người nghe nên là đồng tác giả của quảng cáo radio của bạn. Bằng cách thu hút họ bằng những nhân vật thú vị, những cảnh sống động và một câu chuyện giải trí, họ sẽ chuyển từ trạng thái lắng nghe thụ động sang trạng thái lắng nghe chủ động. Quan trọng hơn, những hình ảnh mà họ tưởng tượng ra sẽ tồn tại lâu hơn trong trí nhớ của họ”, ông nói.
Thứ ba, thương hiệu âm thanh và tính nhất quán là yếu tố quan trọng không cần bàn cãi. Bản sắc âm thanh của một thương hiệu phải được nhận diện ngay lập tức qua nhiều chiến dịch. Điều này có nghĩa là bạn phải đảm bảo rằng các giai điệu, giọng lồng tiếng và tín hiệu âm thanh luôn nhất quán, củng cố sự hiện diện lâu dài của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
“Một định dạng nhất quán và thương hiệu âm thanh đặc biệt sẽ đảm bảo quảng cáo trên radio của bạn tạo ra hiệu ứng thương hiệu lâu dài cho những người ngoài thị trường”.
Cuối cùng, sự móc nối thông minh tạo nên tất cả sự khác biệt. Một quảng cáo radio được thực hiện tốt phải liên kết nội tại thông điệp của nó với thương hiệu theo cách vừa thông minh vừa có ý nghĩa.
Khi những yếu tố này kết hợp lại với nhau, kết quả sẽ là quảng cáo trên radio không chỉ được nghe mà còn được ghi nhớ.
Ngược lại, những quảng cáo buồn tẻ, quá lý trí không thu hút được khán giả, dẫn đến lãng phí tiền quảng cáo. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 50% quảng cáo trên radio của Úc không hấp dẫn đến mức không có khả năng thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Lizzie Young, CEO của CRA cho biết: “Quảng cáo radio tuyệt vời không chỉ được nghe mà còn được ghi nhớ. Các thương hiệu nắm bắt được sự lưu loát sáng tạo sẽ thấy khả năng ghi nhớ mạnh mẽ hơn, tương tác nhiều hơn và cuối cùng là kết quả kinh doanh tốt hơn. Nghiên cứu này chứng minh sức mạnh của radio khi nó sáng tạo, đáng nhớ và gắn kết sâu sắc với thương hiệu”.
Nghiên cứu của Andrew Tindall cũng xác nhận rằng: “Radio là một trong những kênh hiệu quả nhất hiện có, nhưng nó đang bị sử dụng sai mục đích. Ngành quảng cáo cần thay đổi tư duy. Radio không chỉ dành cho quảng cáo—mà còn là công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ”.
Justin Ladmore cũng đã nhận định rất đúng: “Hãy sáng tạo đúng cách, và radio sẽ trở thành kênh xây dựng thương hiệu, đáng nhớ và hấp dẫn về mặt cảm xúc, khi được tích hợp vào chiến lược đa kênh rộng hơn, quảng cáo radio sẽ khiến tất cả các kênh khác hoàn mỹ hơn”.