Cách Tìm Insight cho Sản Phẩm Dược Phẩm

Dưới đây là một số gợi ý để tìm insight cho các sản phẩm dược phẩm:

●Hiểu rõ tâm lý và hành vi của người tiêu dùng: Các yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý đều ảnh hưởng đến đặc điểm của người tiêu dùng. Ví dụ, thu nhập của khách hàng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Nhà tiếp thị cần nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định tiêu dùng, cách họ sử dụng tiền bạc và thời gian để đưa ra quyết định. Nắm bắt được những yếu tố này sẽ giúp bạn hiểu rõ động lực, nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm dược phẩm.

●Phân đoạn thị trường mục tiêu: Thị trường bao gồm nhiều dạng khách hàng, sản phẩm và nhu cầu. Phân khúc thị trường mục tiêu dựa trên các yếu tố như vị trí địa lý, nhân khẩu học, tâm lý và hành vi. Ví dụ, bạn có thể phân khúc thị trường theo độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, lối sống, thu nhập, v.v. Điều này giúp bạn tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng nhất và điều chỉnh thông điệp tiếp thị cho phù hợp.

●Nghiên cứu insight của đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu cách đối thủ cạnh tranh định vị sản phẩm của họ, thông điệp tiếp thị, ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm. Từ đó, bạn có thể tìm ra điểm khác biệt cho sản phẩm của mình và tạo lợi thế cạnh tranh.

●Tập trung vào lợi ích của sản phẩm: Sản phẩm cốt lõi phải trả lời câu hỏi: Về thực chất, sản phẩm này thỏa mãn những điểm lợi ích căn bản nhất mà khách hàng sẽ theo đuổi là gì? Hãy nhấn mạnh vào những lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại cho sức khỏe người tiêu dùng, chẳng hạn như giảm đau, điều trị bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống, v.v.

Hãy nhấn mạnh vào những lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại cho sức khỏe người tiêu dùng, chẳng hạn như giảm đau, điều trị bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống, v.v.

●Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng: Tiếp thị là quy trình xây dựng mối quan hệ sinh lợi với khách hàng bằng việc tạo ra giá trị cho họ và giành giá trị từ họ. Hãy lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao, xây dựng cộng đồng trực tuyến, v.v.

●Sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường: Các công cụ như khảo sát, phỏng vấn, nhóm tập trung, phân tích dữ liệu, v.v. có thể giúp bạn thu thập thông tin chi tiết về thị trường mục tiêu.8 Hãy sử dụng kết hợp các phương pháp này để có được bức tranh toàn diện về insight của khách hàng.

●Tìm kiếm ý tưởng từ những nguồn khác: Bạn có thể tham khảo các nghiên cứu thị trường, xu hướng tiêu dùng, bài viết chuyên ngành, v.v. để có thêm ý tưởng về insight cho sản phẩm dược phẩm.

Tham khảo cách số 2:

1. Hiểu rõ thị trường, khách hàng và sản phẩm:

●Mô hình khoảng trống thị trường: Mô hình này giúp bạn mô tả thị trường trên ba chiều: sự phát triển thị trường, khách hàng và sản phẩm trong tương lai.

○Ví dụ, trục x là Chi phí – hiệu quả, trục y là Uy tín và trục z là Nhận biết.

●Phân tích khách hàng: Xác định khách hàng mục tiêu của sản phẩm là ai, nhu cầu và mong muốn của họ là gì, họ đang sử dụng những sản phẩm nào, điểm mạnh và điểm yếu của các sản phẩm đó là gì.

○Bạn có thể sử dụng Bản đồ Tư duy với khách hàng của bạn làm hình ảnh trung tâm và những ý kiến đóng góp của họ làm nội dung cho các nhánh chính.

○Ví dụ: Bạn có thể thực hiện một số hoạt động như quan sát khách hàng tại các hiệu thuốc, phỏng vấn họ về thói quen sử dụng thuốc, khảo sát ý kiến của họ về sản phẩm dược phẩm hiện có trên thị trường.

Bạn có thể thực hiện một số hoạt động như quan sát khách hàng tại các hiệu thuốc, phỏng vấn họ về thói quen sử dụng thuốc, khảo sát ý kiến của họ về sản phẩm dược phẩm hiện có trên thị trường.

●Phân tích sản phẩm: Nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm dược phẩm của bạn, bao gồm thành phần, công dụng, ưu điểm, nhược điểm, cách sử dụng, hiệu quả điều trị, tác dụng phụ…

○Bạn có thể sử dụng Bản đồ Tư duy với sản phẩm là trung tâm để phân tích.

2. Thu thập thông tin đa chiều:

●Sử dụng 6 chiếc mũ tư duy: Kỹ thuật này giúp bạn tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, tránh bỏ sót thông tin quan trọng.

○Mũ trắng: Tập trung vào thông tin, dữ kiện, số liệu.

○Mũ đỏ: Tập trung vào cảm xúc, trực giác.

○Mũ đen: Tập trung vào rủi ro, khó khăn, điểm yếu.

○Mũ vàng: Tập trung vào lợi ích, cơ hội, điểm mạnh.

○Mũ xanh lá cây: Tập trung vào ý tưởng mới, sáng tạo.

○Mũ xanh dương: Tập trung vào kiểm soát, điều phối quá trình tư duy.

●Đặt câu hỏi “Tại sao?”: Kỹ thuật này giúp bạn đào sâu vào vấn đề, thách thức những giả định, khám phá những khía cạnh tiềm ẩn.

○Ví dụ: Tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm A thay vì sản phẩm B? Tại sao họ lại lo lắng về tác dụng phụ của thuốc?

●Lắng nghe phản hồi từ nhiều nguồn: Thu thập ý kiến đóng góp từ khách hàng, chuyên gia y tế, nhà sản xuất, nhà phân phối, đối thủ cạnh tranh…

3. Phân tích và đánh giá thông tin:

●Xác định vấn đề cốt lõi: Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, bạn cần phân tích và xác định vấn đề chính yếu, cốt lõi của sản phẩm.

○Ví dụ: Vấn đề cốt lõi có thể là hiệu quả điều trị chưa cao, tác dụng phụ còn nhiều, giá thành quá đắt, cách sử dụng phức tạp…

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, bạn cần phân tích và xác định vấn đề chính yếu, cốt lõi của sản phẩm.

●Tìm kiếm giải pháp: Sử dụng kỹ thuật động não, bản đồ tư duy… để tìm kiếm những giải pháp khả thi cho vấn đề đã xác định.

●Lựa chọn giải pháp tối ưu: Đánh giá ưu nhược điểm của từng giải pháp, lựa chọn giải pháp tối ưu nhất cho sản phẩm.

4. Tạo ra insight:

●Kết nối thông tin: Kết nối những thông tin đã thu thập được, tìm kiếm mối liên hệ giữa chúng, từ đó rút ra những insight sâu sắc về sản phẩm và khách hàng.

○Ví dụ: Khách hàng lo lắng về tác dụng phụ của thuốc vì họ thiếu thông tin về sản phẩm. Từ đó, bạn có thể đưa ra insight: “Cung cấp thông tin đầy đủ và minh bạch về sản phẩm giúp khách hàng an tâm sử dụng”.

●Thể hiện insight một cách sáng tạo: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh ấn tượng, câu chuyện thu hút… để thể hiện insight một cách sáng tạo, dễ nhớ, dễ lan tỏa.

Thể hiện insight một cách sáng tạo: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh ấn tượng, câu chuyện thu hút… để thể hiện insight một cách sáng tạo, dễ nhớ, dễ lan tỏa.

Nguồn: Brands Vietnam

Scroll to Top