TikTok “so găng” với Google trong dịch vụ Quảng cáo Tìm kiếm?

Trong vài năm gần đây, TikTok đã liên tục phát triển các sản phẩm tìm kiếm. Và giờ đây, nền tảng này đang tiến thêm một bước nữa khi cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu trực tiếp vào trang kết quả tìm kiếm của mình.

 

TikTok cho biết: “Chiến dịch Quảng cáo Tìm kiếm của TikTok sử dụng từ khóa để giúp nhà quảng cáo tiếp cận những người đang tìm kiếm các thuật ngữ cụ thể, liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tính năng này cho phép bạn kiểm soát các quảng cáo được nhắm mục tiêu duy nhất và độc quyền đến trang kết quả tìm kiếm TikTok”.

“Giờ đây, nhà quảng cáo có thể tạo và quản lý chiến dịch tìm kiếm này trong TikTok Ads Manager. Họ có thể quản lý ngân sách, nhắm mục tiêu vào các từ khóa cụ thể và đăng tải nội dung sáng tạo cho từng chiến dịch”, TikTok cho biết rằng các nhà quảng cáo không cần có quảng cáo đang hoạt động trong các chiến dịch khác để có thể sử dụng Chiến dịch quảng cáo tìm kiếm này.

Giờ đây, nhà quảng cáo có thể tạo và quản lý chiến dịch tìm kiếm ngay trong TikTok Ads Manager. (Nguồn: TikTok Ads Manager)

Đây là một bước tiến lớn đối với TikTok. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang TikTok để tìm kiếm, thay vì các công cụ truyền thống như Google. Trong một nghiên cứu năm 2023 của Milieu Insight về thói quen sử dụng các công cụ tìm kiếm của người dùng trong việc khám phá các sản phẩm, dịch vụ và địa điểm tham quan, TikTok là một trong những nền tảng phổ biến nhất.

Theo nghiên cứu, TikTok không chỉ là nền tảng để người dùng xem video hài hước và giải trí, mà còn được xem như một nguồn thông tin để tìm kiếm hoặc khám phá các sản phẩm, dịch vụ và địa điểm tham quan, đặc biệt là ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

  • Đối với người Singapore và Malaysia, chủ đề hàng đầu để khám phá trên TikTok là địa điểm ăn uống.
  • Đối với người Indonesia, danh mục tìm kiếm hàng đầu là địa điểm du lịch.
  • Ở Thái Lan, quần áo và trang phục là danh mục được quan tâm hàng đầu.
  • Ở Việt Nam, lĩnh vực hàng đầu để khám phá trên TikTok là xu hướng thời trang.
  • Ở Philippines, người dùng tìm kiếm phim/chương trình truyền hình và quần áo/trang phục trên TikTok.

Về cơ bản, chiến dịch Quảng cáo Tìm kiếm cho phép nhà quảng cáo kiểm soát các quảng cáo nhắm mục tiêu duy nhất và độc quyền đến trang kết quả tìm kiếm của TikTok. (Nguồn: Ad Age)

Vậy, TikTok có đang nhắm đến Google với Chiến dịch Quảng cáo Tìm kiếm mới không? Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, câu trả lời dường như là có.

Ông Don Anderson, CEO của Kaddadle Consultancy cho biết: “Bất kỳ cải tiến nào của TikTok trong việc tăng cường khả năng nhắm mục tiêu đều nhằm củng cố vị thế cạnh tranh của họ trong lĩnh vực tìm kiếm, và điều này thách thức sự thống trị từ lâu của Google.”

Anderson nói thêm mối đe dọa đối với Google đang ngày càng rõ ràng hơn mặc dù nền tảng này vẫn tiếp tục đưa ra các giải pháp mới để ngăn chặn sự cạnh tranh.

“Marketers nên phân bổ ngân sách cho nhiều kênh khác nhau nhằm tiếp cận đối tượng một cách hiệu quả và không nên dồn hết trứng vào một giỏ. Thử nghiệm, lặp lại và đổi mới nên được thực hiện liên tục”, ông nói.

Ông nói thêm TikTok có phạm vi tiếp cận lớn và mức độ tương tác cao với người dùng Gen Z và Gen Alpha. Để duy trì vị thế cạnh tranh của mình, TikTok cần tăng cường thuyết phục các marketer rằng họ nắm giữ tâm trí của nhóm đối tượng mục tiêu, duy trì tính minh bạch về dữ liệu, tiếp tục giới thiệu các sản phẩm quảng cáo mới, liên tục mở khóa giá trị cho thương hiệu với các ví dụ minh họa thực tế.

TikTok có phạm vi tiếp cận lớn và mức độ tương tác cao đối với người dùng Gen Z và Gen Alpha. (Nguồn: Shutterstock)

Anderson cho biết: “TikTok cũng nên tiếp tục chứng minh rằng họ là một trong những nền tảng dẫn đầu về chuyển đổi và tạo ra khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực phát trực tuyến video dạng ngắn, tận dụng cộng đồng người sáng tạo để gia tăng sức ảnh hưởng và tăng cường các giải pháp quảng cáo trên nền tảng của họ.

TikTok cần phải nỗ lực hợp tác với những người sáng tạo (creator) để thúc đẩy khả năng kiếm tiền cho tất cả các bên liên quan”.

Sự gia tăng của tìm kiếm dựa trên hình ảnh

Ali Shabaz, cựu CCO tại M&C Saatchi Singapore, cho biết việc tìm kiếm dựa trên hình ảnh phổ biến hơn so với tìm kiếm dựa trên văn bản ở đối tượng người dùng trẻ tuổi. Ông nói: “Điều này cũng báo hiệu sự dịch chuyển từ ‘tìm kiếm khám phá’ sang ‘tìm kiếm theo ý định’. Giờ đây, có vẻ như TikTok sẽ kết hợp cả hai, khiến nó trở thành một nền tảng khá hấp dẫn đối với các thương hiệu.”

Sự thống trị về tìm kiếm của Google phần lớn là nhờ phạm vi tiếp cận rộng lớn, khả năng nhắm mục tiêu được cá nhân hóa và khả năng cung cấp thông tin xác thực. (Nguồn: Pexels)

Shabaz nói thêm, dù vậy Google vẫn là nền tảng được nhiều thương hiệu lựa chọn. Sự thống trị về tìm kiếm của Google phần lớn là nhờ phạm vi tiếp cận rộng lớn, khả năng nhắm mục tiêu được cá nhân hóa và khả năng cung cấp thông tin xác thực.

“Nói cách khác, họ đã có kinh nghiệm lâu dài và TikTok cần phải bắt kịp trong những lĩnh vực này”, Shabaz cho biết.

Hơn nữa, xu hướng chuyển sang các nền tảng mạng xã hội và công cụ AI tạo sinh để tìm kiếm đã làm thay đổi quá trình khám phá. Các thế hệ trẻ hiện được cho là đang ‘tìm kiếm’ chứ không phải ‘Google’ nữa.

Từ “Google” được thêm vào Từ điển tiếng Anh Oxford vào năm 2006. Kể từ đó, cụm từ này đã trở thành một động từ và việc yêu cầu ai đó “Google đi” khá phổ biến. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Mark Shmulik của Bernstein, người dùng trẻ ngày càng ưa chuộng các nền tảng mạng xã hội như TikTok để tìm kiếm các gợi ý về địa điểm ăn uống, hay trực tiếp tìm đến các nền tảng có quy mô như Amazon nếu có nhu cầu mua hàng và truy cập các nền tảng AI tạo sinh như ChatGPT để hoàn thành bài tập về nhà của họ.

Forbes Advisor và Talker Research đã tiến hành một cuộc khảo sát vào tháng 4 năm 2024 với sự tham gia của 2.000 người Mỹ. Nghiên cứu cho biết cách mọi người thu thập thông tin trực tuyến đang thay đổi, một bộ phận đáng kể hiện đang sử dụng nền tảng mạng xã hội cho các truy vấn của họ.

Xu hướng này càng tăng cao ở người dùng trẻ tuổi. Đối với Gen Z, 46% người tham gia khảo sát cho biết đã chuyển sang nền tảng mạng xã hội – các nền tảng mà họ đã dành phần lớn thời gian – để tra cứu thông tin. Tương tự với người dùng thế hệ Millennials, 35% thích các nền tảng mạng xã hội hơn các công cụ tìm kiếm truyền thống, theo Forbes.

Nguồn: Forbes

Theo các chuyên gia, dù Google vẫn là “người khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm và là thuật ngữ được công nhận rộng rãi, nhưng công cụ này cũng đối mặt với nhiều thách thức.

“Sự xuất hiện của các công cụ AI như ChatGPT, mang đến cho người dùng những cách thức tìm kiếm thông tin mới. Mặc dù ‘Google’ vẫn là một cụm từ phổ biến, nhưng thế hệ trẻ có xu hướng chuyển sang các nền tảng khác, báo hiệu sự thay đổi về văn hóa và hành vi”, Gary Cheung, Giám đốc điều hành tại NP Digital Hong Kong và Đài Loan cho biết.

Ông nói thêm các nền tảng như TikTok và Instagram đang trở thành công cụ tìm kiếm thông tin phổ biến, đặc biệt là đối với người dùng trẻ. Do đó, với nguồn thông tin đa dạng và sẵn có, người dùng có khả năng đa dạng hóa thói quen tìm kiếm của họ ngoài Google.

Nhiều báo cáo khác cũng cho thấy, nền tảng mạng xã hội đang thống trị lĩnh vực tìm kiếm khi chiếm phần lớn thị phần tìm kiếm trên thế giới. Theo báo cáo năm 2023 của Meltwater và We Are Social, hiện nay, người dùng từ 16 đến 34 tuổi có xu hướng truy cập mạng xã hội nhiều hơn so với công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin về các thương hiệu (48% so với 45%).

“Với những thách thức này, Google cần có một chiến lược thích ứng phù hợp, khuyến khích sự đổi mới và có thể định hình lại bối cảnh kỹ thuật số”, Cheung giải thích. “Cạnh tranh gia tăng, dẫn đến lưu lượng tìm kiếm giảm, đồng nghĩa với việc doanh thu quảng cáo của Google sẽ giảm, do đó họ cần phải xem xét lại các dịch vụ quảng cáo của mình”.

Trong khi đó, về phía các đơn vị mua quảng cáo, Ash Dharan, Giám đốc phương tiện truyền thông trả phí tại NP Digital Australia giải thích rằng việc ra mắt công cụ quảng cáo trên trang tìm kiếm của TikTok mang đến cho người mua quảng cáo nhiều cơ hội thú vị trong việc hoạch định chiến lược nội dung ở nền tảng này.

Bà cho biết: “Chúng tôi biết rằng một tỷ lệ đáng kể thế hệ Millennials và Gen-Z đã sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, điều mà Google cũng đã thừa nhận. Chúng tôi cũng biết người dùng đang có xu hướng khám phá thương hiệu trên những nền tảng mạng xã hội”.

“Hiện nay, chúng tôi đã có thể tận dụng nhiều vị trí trên nền tảng để gia tăng nhận thức và thúc đẩy quá trình cân nhắc mua hàng ở người dùng”, bà nói, “Việc tăng tần suất xuất hiện trên một nền tảng có tỷ lệ người dùng tìm kiếm có chủ ý cao sẽ giúp thúc đẩy khả năng chuyển đổi trên nền tảng đó.”

Vậy, liệu TikTok có thể thay thế Google khi xu hướng tìm kiếm đang có sự thay đổi? Có vẻ như chúng ta chỉ có thể chờ xem.

Nguồn: Brands Vietnam

Scroll to Top