Điểm nổi bật từ các phiên bán hàng livestream của các pháp sư Trung Hoa chính là độc lạ, thay đổi linh hoạt, mang giải trí.
Bán hàng livetream không còn là hình thức xa lạ với cộng đồng mua bán online thế nên để thu hút người xem, nhiều người bán hàng đã nâng cấp livestream bằng các phiên bản khác nhau, hình thức ngày càng độc lạ hơn. Cùng điểm lại những trào lưu bán hàng mới mẻ tại xứ Trung gần đây.
Bắn rap bán hàng, ngủ gục thu về 40.000 mắt xem khi bán hàng livetream
Cộng đồng bán hàng livestream của Trung Quốc không thiếu những tên tuổi đình đám với tỷ lệ chốt đơn nổi bật, thế nhưng gần đây cái tên “Thường Thanh nương nương” (Nam Mị Mị) đã thu hút giới trẻ với phong cách mới lạ, độc đáo. Tài khoản Douyin (tên của TikTok ở Trung Quốc) của nữ streamer có hơn 1,2 triệu người theo dõi với mỗi phiên livestream kéo dài từ 6-16 tiếng liên tục/ngày.
(Thường Thanh và nhiều streamer đã mang đến trải nghiệm livestream độc đáo cho người mua hàng)
Mỗi phiên live của cô gái này cùng các cộng sự đều được đầu tư chỉn chu về mặt nội dung, hình ảnh, âm thanh. Chủ phiên live sẽ mặc những trang phục cổ trang, trang điểm kỹ càng và bắn rap cực mượt để bán hàng thay vì thoại như thông thường. Bên cạnh đó, ekip của Thường Thanh sẽ mặc đồ độc đáo đứng phía sau cô và không ngừng thực hiện nhiều điệu nhảy hài hước, vui nhộn và không ngừng hô vang khẩu hiệu kích thích người mua như: ”Mua đi! Mua đi! Mua đi!”, “Chỉ xx NDT, chỉ xx NDT”,…
Ngoài có khả năng rap bán hàng đỉnh cao, “bà tổ livestream thế hệ mới ”còn có chiêu thức đặc biệt để thu hút người xem như ngủ gật ngay trong phiên live. Nhiều người vào xem livestream chỉ để xem Nam Mị Mị ngủ gật. Có lúc lượng người xem trực tiếp lên đến hơn 40.000 người.
(Thậm chí ngay cả khi cô nàng ngủ gục cũng thu về cả chục nghìn mắt xem)
Mượn bối cảnh phim ảnh để bán hàng
Hình thức này cũng không còn quá xa lạ với cộng đồng mua bán qua livestream. Tuy nhiên, gần đây các pháp sư Trung Hoa đã nâng tầm cho phiên bán hàng của mình khi đưa cả bối cảnh phim ảnh vào mỗi phiên bán hàng livetream.
(Các bối cảnh phim ảnh cũng được tận dụng để bán hàng)
Không ít người bán hàng đã đầu tư trang phục, không gian, bối cảnh giống như nhân vật trong các bộ phim nổi tiếng như Tây Du Ký, Tam Quốc Diễn Nghĩa,…Những phiên bán hàng này thu hút cả chục đến cả trăm nghìn người theo dõi vì tính giải trí cao.
Tuy nhiên, hình thức này cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi lạm dụng những bối cảnh phim ảnh cổ trang để bán hàng, khiến nhiều người xem cảm thấy khó chịu khi vào mỗi phiên live để mua hàng tuy nhiên người bán hàng lại tập trung vào các hoạt động giải trí nhiều mà quên cung cấp thông tin, ưu đãi về sản phẩm,…
Giới thiệu sản phẩm vỏn vẹn trong 3s chốt nghìn đơn
Phong cách giới thiệu sản phẩm 3s – chốt nghìn đơn của các tỷ tỷ Douyin đã khiến cộng đồng mua hàng livestream không khỏi ngỡ ngàng với hình thức độc đáo này.
Concept chung của phong cách này chính là người bán hàng sẽ trang điểm thật xinh đẹp và phía sau luôn là kho hàng dồi dào các mặt hàng khác nhau, âm nhạc trong buổi livestream bán hàng Trung Quốc thường là các thể loại nhạc dance pop disco không lời, với nhịp điệu nhanh và tiết tấu sôi động.
(Tốc độ chính là điểm thu hút lớn nhất của kiểu bán hàng này)
Điểm quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt của loại hình này là tốc độ giao bán mỗi sản phẩm diễn ra nhanh như chớp, chỉ khoảng 2-3 giây. Khác biệt rõ rệt so với phong cách truyền thống, nơi người xem cần thời gian để mô tả từng sản phẩm, thương thuyết về giá cả và chất lượng sản phẩm.
Đây không chỉ là 1 phương thức bán hàng mà còn là chiến thuật marketing hiệu quả khi khơi dậy sự tò mò của tiêu dùng trong 1 thời gian ngắn. Hình thức bán hàng này của các tỷ tỷ xứ Trung cũng được nhiều streamer Việt Nam áp dụng như Phạm Thoại, Thanh Tâm, Ciin,…tuy nhiên cũng chưa thực sự thu hút như bản gốc.
(Nhiều tikoker Việt Nam cũng áp dụng chiêu thức này để hút view)
Với sự đầu tư bài bản của các “pháp sư Trung Hoa”, nhiều người cho rằng bán hàng livetream sẽ sớm trở thành một ngành công nghiệp khi sức hút của nó quá lớn và mang lại doanh số khủng cho người bán hàng.