Các giải chạy marathon cộng đồng ngày càng được nhiều doanh nghiệp xem như 1 hình thức Marketing quan trọng.
Các giải chạy marathon cộng đồng ngày càng được xã hội hóa thay vì là hoạt động được tài trợ bởi nhà nước và các tổ chức phi chính phủ như trước đây. Trong năm 2023, có tới gần 100 giải chạy với quy mô lớn nhỏ được tổ chức và nhận về sự hưởng ứng sôi nổi của nhiều người.
Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2023 có tới 20 giải chạy marathon cộng đồng đã chính thức được công bố, các giải quy mô lớn phải kể đến như: VnExpress Marathon Amazing Halong 2023, Techcombank Hà Nội Marathon 2023, Mu Cang Chai Ultra Trail 2023, Ha Giang Discovery Marathon 2023, Giải Marathon quốc tế di sản Hà Nội 2023, VnExpress Marathon Hải Phòng 2023….. thu hút hàng chục nghìn người tham gia/ mỗi giải.
Các giải chạy ngày càng được nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, du lịch, bảo hiểm, truyền thông,…lựa chọn đồng hành và tổ chức.
Vì sao các giải chạy marathon cộng đồng lại nở rộ như vậy?
Sau khoảng thời gian Covid kéo dài ít nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người, do đó hoạt động thể chất, nâng cao trí lực ngày tháng càng được chú trọng. Còn marathon giống như chiếc lò xo bị dồn nén, đến thời điểm hiện tại có nhiều cơ hộ để bung ra hết cỡ. Đây cũng hứa hẹn là “mảnh đất” màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp làm marketing.
(Các giải chạy marathon cộng đồng ngày càng nở rộ)
Bên cạnh đó, đời sống của người Việt ngày càng được nâng cao, nhiều runner sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho việc đặt vé máy bay, đăng ký giải tại các khu vực khác nhau như Nha Trang, Sapa, Hà Giang, Quy Nhơn, hay thậm chí cả di chuyển đến các quốc gia Châu Á, Châu Mỹ. Theo đó, tham gia các giải marathon cộng đồng không chỉ là phương pháp rèn luyện mà còn hưởng ứng lối sống lành mạnh, khám phá sức mạnh và giới hạn của bản thân,
Về phía các doanh nghiệp, việc tổ chức các giải chạy marathon cộng đồng sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt truyền thông cũng như kinh doanh.
Các doanh nghiệp được gì khi đồng hành cùng giải chạy Marathon cộng đồng
“Cuộc chơi” này mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, trong số đó phải kể đến như:
Ghi điểm là 1 doanh nghiệm có trách nhiệm cộng đồng
Chạy bộ với tính chất là môn thể thao đơn giản, gia tăng sức bền, hạn chế các nguy cơ bệnh lý cho người chạy, trên tinh thần này các doanh nghiệp tổ chức các giải Marathon cộng đồng như 1 hình thức thể hiện trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng. Điều này phần nào giúp đơn vị tổ chức ghi điểm với nhóm khách hàng hiện hữu và nhóm khách hàng tiềm năng. Ví dụ như giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023 được tổ chức vào ngày 13/8 vừa qua với cương vị là nhà tài trợ độc quyền về trang phục thi đấu, Xtep đã mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng yêu thể thao nói chung và bộ môn chạy bộ nói riêng, thương hiệu tiếp thêm sức mạnh cho các vận động viên tham gia giải chạy để tạo nên kỷ lục mới trên bản đồ Marathon Việt Nam. Điều này nhận được nhiều sự phản hồi tích cực của khách hàng với thương hiệu.
(Các giải chạy giúp thương hiệu thể hiện trách nhiệm với cộng đồng – Ảnh Vnexpress)
Bên cạnh đó, giải chạy marathon cộng đồng còn giúp địa phương tổ chức kích cầu du lịch mạnh mẽ. Tại giải marathon tại Huế theo ước tính có hơn 10.500 VĐV sẽ có khoảng 1.000 người đi theo là bạn bè, gia đình, tạo sự bùng nổ cho hàng không, du lịch địa phương.
Hiện nay Việt Nam chưa có thống kê chính thức về mức đóng góp cho nền kinh tế. Tuy nhiên có thể dùng bức tranh thế giới để đối chiếu, như tại Mỹ và Trung Quốc, thể thao được coi như một ngành kinh tế với tỷ trọng 5-10% GDP quốc gia.
Chưa kể đến, hầu hết các giải marathon đều ít nhiều quyên góp tiền để đóng vào các quỹ xã hội hoặc các hoạt động thiện nguyện khác nhau góp phần làm chất lượng cuộc sống của nhiều đối tượng được cải thiện đáng kể.
Tăng nhận diện thương hiệu
Về mặt thương hiệu, sức lan toả tích cực của hàng ngàn, thậm chí chục ngàn vận động viên tại mỗi giải đấu chính là một trong những điều các doanh nghiệp đồng hành hướng tới, không chỉ với mục tiêu về thương hiệu, mà còn cho thấy các thông điệp về giá trị văn hoá của chính doanh nghiệp gửi gắm vào giải đấu đó.
(Các đơn vị tài trợ nhận được nhiều lợi ích)
Về hiệu quả kinh doanh, như phân tích của Rich Harshbarger, Giám đốc điều hành Running USA, người tham gia giải chạy khả năng cao sẽ là khách hàng trung thành với những nhãn hàng hỗ trợ môn thể thao mà họ gắn bó. Theo khảo sát của Nielsen, khoảng 60% số người được hỏi cho biết họ có ấn tượng tốt về thương hiệu trong các giải đấu. Thậm chí 70% cho hay nhiều khả năng sẽ mua và sử dụng sản phẩm của đơn vị tổ chức.
Theo chia sẻ từ ban tổ chức Taiwan Exellence, giải đấu mà họ là nhà tài trợ chính – Ho Chi Minh Marathon 2022 đã thu hút sự tham gia của 9.000 người, trong đó có 1.000 VĐV tại Việt Nam và trên khắp thế giới.
25 thương hiệu hàng đầu Đài Loan được tiếp cận 9.000 khách hàng tiềm năng chỉ trong một buổi sáng. Thông qua giải chạy Ho Chi Minh Marathon, độ nhận diện của các thương hiệu Đài Loan đã “tăng lên vài chục phần trăm qua từng năm”, theo đại diện đơn vị này chia sẻ.
Trong các năm tới các giải chạy được dự đoán ngày càng nở rộ, hứa hẹn trở thành 1 hình thức marketing lành mạnh cho các doanh nghiệp.