Một báo cáo gần đây của WARC đã chỉ ra rằng chi tiêu quảng cáo toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4,4% trong năm nay và 8,2% vào năm 2024, một mức tăng sẽ giúp thị trường lần đầu tiên đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm tới.
Theo báo cáo, việc lãi suất cao, lạm phát tăng vọt, xung đột quân sự và thiên tai liên miên đã tác động tiêu cực cho thị trường quảng cáo, nhưng những tín hiệu gần đây nhất cho thấy thị trường quảng cáo đã trụ vững trước cuộc khủng hoảng này cũng như phục hồi và phát triển ấn tượng.
WARC đưa ra dự báo đầu tư quảng cáo trên tất cả các phương tiện truyền thông lớn bao gồm phương tiện truyền thông bán lẻ lần đầu tiên và truyền hình cũng như 100 thị trường, 40 chủ sở hữu phương tiện truyền thông và 20 lĩnh vực sản phẩm nhằm hiểu rõ sự phát triển của xu hướng ngành.
Theo báo cáo, 5 công ty công nghệ lớn thu được hơn một nửa số tiền này là Alibaba, Alphabet (chủ sở hữu Google và YouTube), Amazon, ByteDance (chủ sở hữu TikTok và Douyin) và Meta (Facebook và Instagram).
“Với sự tăng trưởng dẫn đầu thị trường, năm công ty này dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu quảng cáo tăng 9,1% trong năm nay và 10,7% vào năm 2024. Tất cả các chủ sở hữu phương tiện truyền thông khác cộng lại sẽ không thay đổi trong năm nay. Những mức tăng này sẽ mang lại thị phần 51,9% vào năm tới”.
Ông James McDonald, Giám đốc Dữ liệu, Thu thập thông tin và Dự báo tại WARC giải thích: “Các phép đo mới của chúng tôi cho thấy vận may của chỉ 5 công ty có ảnh hưởng lớn đến triển vọng của ngành nói chung và các công ty này đang trên đà đạt kỷ lục về quy mô lợi nhuận vượt tội trong những tháng tới”.
Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Thế vận hội và giải bóng đá Euro nam của UEFA đều diễn ra vào năm 2024, các sự kiện lớn dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng một số kênh nhất định được kỳ vọng sẽ dẫn đầu: truyền thông xã hội sẽ là phương tiện phát triển nhanh nhất, với mức chi tiêu tăng lên tổng cộng 227,2 tỷ USD vào năm tới – chiếm 1/5 (21,8%) tổng chi tiêu. Meta được thiết lập để chiếm 64,4% chi tiêu dự kiến này.
WARC nhận thấy rằng phương tiện truyền thông bán lẻ cũng sẽ nằm trong số những kênh quảng cáo phát triển nhanh nhất trong giai đoạn dự báo; chi tiêu dự kiến sẽ tăng 10,2% trong năm nay và 10,5% vào năm tới lên 141,7 tỷ USD, tương đương 13,6% tổng chi tiêu. Amazon dự kiến sẽ chiếm 37,2%.
Phân tích chi tiêu theo lĩnh vực sản phẩm cho thấy Dịch vụ tài chính (+11,5%) chắc chắn sẽ là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024, tiếp theo là Công nghệ & Điện tử (+11,3%) và Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe (+11,0%).
Dự kiến, nhóm lớn nhất là nhóm Bán lẻ sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay và năm tới, tỷ lệ thuận với áp lực mà người tiêu dùng đang phải đối mặt ở Bắc Mỹ và Châu Âu vì lạm phát cao.
Mỹ dự kiến chỉ chiếm dưới 1/3 (31,3%) chi tiêu toàn cầu, với mức tăng dự báo là 2,2% trong năm nay và 7,6% vào năm 2024 để đạt 326,7 tỷ USD. Trung Đông là một trong những khu vực nhỏ nhất (chỉ chiếm 0,7% chi tiêu toàn cầu) nhưng được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn dự báo, với mức chi tiêu tăng 10% vào năm 2023 và 6,2% vào năm 2024.
Nam Á cũng đang tăng trưởng nhanh chóng (+8,9% trong năm nay, +12,1% vào năm tới), nhờ thị trường Ấn Độ phát triển mạnh mẽ. Chi tiêu quảng cáo ở Ấn Độ được dự báo sẽ tăng hai con số trong 18 tháng tới để đạt tổng cộng 13,7 tỷ USD vào năm 2024.
Chi tiêu quảng cáo ở châu Âu dự kiến sẽ chỉ tăng 0,6% trong năm nay trước khi tốc độ tăng trưởng tăng lên 3,6% vào năm 2024 khi những trở ngại kinh tế giảm bớt. Vương quốc Anh – thị trường quảng cáo lớn nhất trong khu vực với thị phần 4,6% – dự kiến sẽ giảm 1% trong năm nay khi tính bằng đồng đô-la Mỹ.
Báo cáo cho rằng châu Phi đang phải đối mặt với một năm khó khăn, với mức chi tiêu có thể giảm 11,6%. Tuy nhiên, tăng trưởng sẽ quay trở lại vào năm 2024 nhờ mức tăng 6,1% ở Nam Phi vào năm tới.
Hồng Vân