Marketing in-house hay sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài? Thực ra không có câu trả lời nào đáp ứng đủ mọi trường hợp cả. Mỗi lựa chọn sẽ đều có những lợi ích riêng cho doanh nghiệp tùy vào từng trường hợp cụ thể. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ ưu, nhược điểm của từng mô hình để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và sâu sắc.
Marketing In-House là gì?
Marketing In-House được hiểu nôm na là ” cây nhà lá vườn ” tức mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp đều được thực hiện bởi nhóm marketing của doanh nghiệp đó, không phục thuộc hoặc ít phụ thuộc từ bên ngoài. Các công việc từ công đoạn lên ý tưởng nội dung, tìm hiểu thị trường… cho đến các công việc liên quan đến kỹ thuật như tối ưu SEO, Social Media, tạo Viral Marketing,…đều được họ đảm nhận.
Ưu điểm
- Đội ngũ nhân viên có chuyên môn, tập trung: Nếu doanh nghiệp bạn muốn có một đội ngũ nhân viên tận tâm và nhân viên tại chỗ thì có lẽ tốt nhất hãy nên để xây dựng đội ngũ Marketing In-house. Đặc thù của mô hình này là chỉ phục vụ cho doanh nghiệp mẹ, họ sẵn sàng dồn hết sức lực để cống hiến, phục vụ những lợi ích cho doanh nghiệp.
- Có kiến thức sâu sắc về ngành nghề: Hơn ai hết, marketing in-house sẽ hiểu doanh nghiệp làm gì, muốn gì và cần gì. Doanh nghiệp sẽ giảm được thời gian truyền đạt, phê duyệt, ra mắt chiến dịch, từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc. Đồng thời, khi có những thay đổi, sự cố bất ngờ, việc đưa ra các phương án giải quyết cũng sẽ nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.
Nhược điểm
- Chi phí hoạt động tốn kém: Đây cũng là vấn đề đau đầu nhất mà chỉ khi trải nghiệm các sếp mới nhận ra đôi khi ” cây nhà vườn” cũng chưa chắc đã ” ngon ” ngoài tiền lương thì cũng phải kể đến các chi phí đầu tư đi cùng. Ví dụ, bạn phải đầu tư vào đào tạo để giữ cho đội ngũ Marketing về xu hướng mới chẳng hạn…
- Hạn chế sự sáng tạo: Sáng tạo là một yêu cầu không thể thiểu khi làm marketing. Tuy nhiên làm việc lâu trong môi trường In-House đôi khi sẽ cản trở bạn phát triển được sức sáng tạo về sự mới mẻ và đa dạng. Không thể phủ nhận có thể kinh nghiệm dày dặn về một lĩnh vực nào đó là rất tốt tuy nhiên có kiến thức về đa lĩnh vực sẽ giúp bạn phát triển tư duy, sáng tạo những điều vô cùng độc đáo.
- Không hiệu quả: Nếu muốn có một đội ngũ Marketing chuyên môn hóa là điều rất khó thực hiện chưa kể chi phí rất cao. Do vậy, luôn luôn tồn tại tình trạng, một content writer phải thường phải đảm nhận nhiều công việc từ viết bài, thiết kế, chạy ads.. dẫn tình trạng làm việc kém hiệu quả.
Marketing thuê ngoài là gì?
Phòng marketing thuê ngoài là một đơn vị, tổ chức hay công ty chuyên cung cấp các dịch vụ marketing cho đối tác là doanh nghiệp hoặc tổ chức, công ty khác với nhiệm vụ giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường…
Ưu điểm
- Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Có lẽ lý do lớn nhất để bạn nên thuê một Agency, họ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp lên kế hoạch marketing chi tiết cho từng giai đoạn, bạn sẽ không phải còn bận tâm đến các vấn đề tuyển nhân viên, đào tạo nhân viên…mà chỉ cần tập trung nhân lực và chi phí vào những hoạt động chính của công ty mình, tránh lãng phí.
- Tiết kiệm chi phí, tối ưu bộ máy nhân sự: Chỉ với khoản đầu tư bằng mức lương của một đến hai nhân viên, doanh nghiệp của bạn đã có ngay phòng marketing đầy đủ các bộ phận với hiệu quả làm việc ngang bằng thậm chí là hơn so với đội ngũ marketing In-house.
- Mang đến chiến lược Marketing hoàn hảo: Nếu bạn sử dụng dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài, bạn sẽ không phải lo lắng về các xu hướng Marketing mới. Các Marketing Agency luôn theo dõi các xu hướng đang thay đổi như thế nào. Và họ có thể mang lại kiến thức đó cho khách hàng của họ.
Nhược điểm
- Nguy cơ bị rò rỉ thông tin.
- Khó khăn trong việc tìm kiếm agency uy tín.
- Do sự hơp tác ban đầu chưa ăn ý giữa doanh nghiệp và agency nên thời gian phê duyệt các ý tưởng, kế hoạch có thể lâu hơn.
Doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức nào?
Đối với doanh nghiệp, marketing có vai trò rất quan trọng nó quyết định tới sự “sống còn” của doanh nghiệp. Dù không trực tiếp tạo ra doanh thu nhưng marketing lại là bộ phận giúp sản phẩm/dịch vụ tiếp cận được nhiều người hơn từ đó mang về lượng lớn khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Từ những phân tích ở trên, có thể thấy dịch vụ marketing thuê ngoài phù hợp với hầu hết các đối tượng doanh nghiệp, đặc biệt là vừa, nhỏ, những doanh nghiệp bắt đầu start-up. Trong khi đó, marketing in-house chuyên nghiệp sẽ là bộ phận không thể thiếu tại những công ty có quy mô lớn, tầm cỡ.
Tuy nhiên, thực tế là ở những doanh nghiệp lớn có tiềm lực mạnh mẽ, họ thường lựa chọn song song cả hai mô hình, nghĩa là vừa xây dựng team marketing riêng, vừa thuê ngoài marketing. Đội ngũ in-house sẽ đóng vai trò định hướng cho agency. Ngược lại, agency sẽ mang đến “làn gió mới” trong cách thức triển khai marketing của doanh nghiệp. Cả hai cùng hoạt động, tương trợ cho nhau với một mục tiêu chung là thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Khi nào doanh nghiệp cần phải thuê marketing ngoài?
- Thứ nhất, doanh nghiệp mới starup, doanh nghiệp nhỏ thiếu kinh phí để xây dựng phòng marketing riêng. Bạn biết đấy, một phòng marketing đúng nghĩa không phải là điều dễ dàng bởi nó cần có khá nhiều nhân sự, từ người làm nội dung, người thiết kế, quảng cáo, quản lý… Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả một khoản chi phí không nhỏ hàng tháng để duy trì bộ máy này.
- Thứ hai, nhân sự marketing nội bộ không có đủ chuyên môn, năng lực. Thực tế cho thấy tỷ lệ để những marketing có chuyên môn cao ứng tuyển vào những doanh nghiệp SMEs là rất thấp. Nếu muốn khai thác hết khả năng của nhân sự, doanh nghiệp sẽ phải tốn chi phí đào tạo, đồng thời phải có những kế hoạch để giữ chân người tài.
- Thứ ba, hoạt động marketing của doanh nghiệp chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng. Đây có thể là do việc sử dụng nhân sự không có chuyên môn. Khi marketing được dẫn dắt và thực hiện bởi những người năng lực hạn chế thì kết quả mang lại không tốt cũng là điều tất nhiên. Nếu doanh nghiệp của bạn đang ở trong tình trạng này thì nên cân nhắc tới thuê ngoài phòng marketing.
Top 4 sai lầm cần tránh khi thuê phòng marketing bên ngoài
Tin vào những lời quảng cáo, hứa hẹn của đơn vị cung cấp dịch vụ
Đây là một vấn đề lớn, và là một trong những lý do khiến bạn dễ mắc bẫy nhất. Nếu bạn thấy mình đang nghe những bài quảng cáo tiếp thị quá đỗi hoàn thì hãy nghiên cứu kỹ hơn vào những gì mà nội dung nói về. Nó có đề cập tới các vấn đề mà doanh nghiệp bạn mắc phải? Liệu những thông tin đưa ra có chính xác? Hãy tìm hiểu thật kỹ những gì liên quan đến công ty đó trước khi bạn ký hợp đồng.
Bởi nếu sử dụng dịch vụ của các đơn vị “chưa đủ tầm” sẽ rất mất rất nhiều thời gian để các agency hiểu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trước khi triển khai các chiến dịch Marketing. Điều này rất có thể bỏ lỡ thời điểm vàng để “tung ra” kế hoạch mà doanh nghiệp đã ấp ủ bấy lâu nay hoặc có thực hiện được nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Đảm bảo những cách độc quyền chỉ có tại công ty họ
Tiếp theo lỗi thứ hai cũng là thứ khiến ta dễ bị rơi vào tình huống khó xử. Nào là hứa hẹn chiến thuật SEO bí mật, hay chiến thuật SEO độc quyền nếu gặp phải trường hợp này tốt nhất bạn nên tìm cho mình một đơn vị uy tín khác để hợp tác.
Hoàn toàn không có cái gì gọi là bí mật hoặc độc quyền trong SEO. Quá trình SEO được trình bày lại và hiểu rõ bởi hàng ngàn chuyên gia trên toàn cầu. Sự khác biệt duy nhất giữa một chiến dịch thành công và một chiến dịch thất bại chính là chiến lược và thực thi. Đừng nên tin vào những lời hứa hão huyền. Tìm kiếm một công ty SEO uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các dự án lớn nhỏ đã được chứng minh là tốt nhất cho doanh nghiệp bạn.
Chọn lựa đơn vị cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài rẻ
Trước hết là vấn đề trao đổi thông tin. Vì agency không chuyên nghiệp, giá rẻ thậm chí là không có văn phòng chính vì thế mà mỗi lần muốn “gặp mặt trao đổi” nắm bắt thông tin và thống nhất ý kiến giữa các bên cũng hết sức khó khăn.
Hơn nữa, vấn đề đau đầu lớn nhất của nhiều doanh nghiệp chính là những chỉ số đánh giá gửi về từ agency sau mỗi chiến dịch. Họ không đánh giá, tối ưu được chỉ số, vẫn đều đặn rót tiền cho quảng cáo, tỷ suất lợi nhuận thấp và không có đơn hàng.
Thực hiện nghiên cứu
Không có gì tệ hơn là ký hợp đồng với một đơn vị cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài và chuyển sang một công ty khác 3 tháng sau đó. Nó gây ra sự lộn xộn, ảnh hưởng và mất thời gian của doanh nghiệp của bạn. Để không mắc phải những sai lầm không đáng có. Một trong những bước quan trọng nhất bạn nên thực hiện là nghiên cứu về đơn vị cung cấp dịch vụ mà bạn sắp hợp tác
- Đơn vị đó sẽ sử dụng quy trình nào để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp ban và tại sao lại sử dụng quy trình đó?
- Quá trình báo cáo và truyền thông của đơn vị đó là gì?
- Đơn vị đó có phải là đối tác được chứng nhận của Google không?
- Có thể chỉ cho doanh nghiệp bạn biết những trang web họ đã từng làm và ví dụ quảng cáo không?
- Những số liệu báo cáo về?
- Đơn vị đó có kinh nghiệm gì khi làm việc với ngành của bạn?
- Đơn vị đó đã bao giờ có một khách hàng với các vấn đề như của doanh nghiệp của bạn chưa?
- Ba tháng đầu tiên làm việc sẽ bao gồm những gì?…
(Nguồn: Minhduonggads)