Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là tới Tết Trung thu 2021. Nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong cả nước đang trải qua giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, nên các cửa hàng bán bánh trung thu hầu như không mở cửa. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt kịp xu thế mới, tận dụng công nghệ 4.0 để kinh doanh online, đưa sản phẩm tiếp cận tới người tiêu dùng.
Lượn một vòng các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Hữu Nghị, Kinh Đô, Hải Hà đều có mặt. Đội ngũ tư vấn của các thương hiệu này cũng “túc trực” thường xuyên để hỗ trợ khách hàng kịp thời nhất.
Tuy tình hình kinh tế khó khăn, nhưng giá bánh Trung Thu của các hãng hầu như không tăng so với năm trước; trong đó bánh truyền thống dao động từ 40.000-80.000 đồng/chiếc, còn dòng bánh sử dụng nguyên liệu cao cấp như hạt dẻ, hạt điều, hạt macca, đậu đỏ… có giá từ 80.000-200.000 đồng/chiếc. Đối với các combo và hộp bánh, giá sẽ dao động từ 150.000-1,25 triệu đồng/hộp tùy vào chất lượng.
Kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, các doanh nghiệp cũng bắt nhịp kịp thời với xu thế bán hàng online. Các voucher, mã giảm giá, chương trình flash sale cũng được áp dụng, làm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Bánh trung thu trên sàn thương mại điện tử.
Ngoài bánh trung thu làm sẵn, mùa giãn cách xã hội cũng giúp cho các sản phẩm nguyên liệu làm bánh tại nhà bán chạy. Tham khảo các gian hàng trên Shopee, chúng ta có thể tìm mua được đa dạng các loại nguyên liệu khác nhau. Nguyên liệu làm bánh trung thu được bán theo set, có kèm hướng dẫn làm bánh đầy đủ, hoặc bán lẻ theo từng món hàng.
Với một combo nguyên liệu làm bánh Trung Thu thập cẩm bao gồm: Lạp xưởng, đường mía, hạt điều, bí xanh, mứt sen, bột nếp, ngũ vị hương… có giá dao động từ 100.000-175.000 nghìn đồng/túi, có thể làm được khoảng 15 chiếc bánh 150gram.
Nguyên liệu làm bánh trung thu đa dạng.
Nhìn chung, dù khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm online như thế nào, thì sự cạnh tranh trên thị trường bánh trung thu vẫn khá nóng. Giãn cách xã hội thúc đẩy doanh nghiệp đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông, quảng cáo cũng chuyển biến linh hoạt và nhạy bén hơn để tiếp cận tối đa lượng khách hàng tiềm năng. Việc xây dựng thương hiệu lâu bền có tính chất quyết định sức cạnh tranh trong thời kỳ kinh tế khó khăn mùa dịch bệnh.